Thực hiện
Chỉ thị 36/CT-TW của Bộ Chính trị ngày 25/06/1998 về “Tăng cường công tác bảo vệ
môi trường trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” và Quyết định
số 1363/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 17/10/2001 phê duyệt đề án "Đưa các
nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân", trong những năm qua
ngành Giáo dục mầm non đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh giáo dục bảo vệ môi trường
cho trẻ ngay từ lứa tuổi nhỏ. Đã có những công trình nghiên cứu về việc đưa giáo
dục môi trường vào chương trình chăm sóc – giáo dục trẻ với mục đích hình thành
ở trẻ tiền đề của văn hoá sinh thái, những giá trị và phẩm chất liên quan đến
thái độ đối với môi trường như hiểu về môi trường, yêu quý môi trường, tôn trọng
và chăm sóc môi trường, có thái độ thân thiện đối với thế giới tự nhiên.
Mặc dù vậy,
vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường vẫn là vấn đề mới trong đào tạo giáo viên mầm
non : thời lượng ít, nội dung rời rạc, chưa có hệ thống, hầu hết chỉ chú trọng
nêu hiện tượng. Các kiến thức cũng như kĩ năng bảo vệ môi trường, sự hiểu biết
về phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ của giáo viên còn yếu. Điều
này làm cho giáo viên lúng túng trong việc cung cấp kiến thức cũng như phát
triển và duy trì mối quan tâm về môi trường cho trẻ. Giáo viên thiếu khả năng mở
rộng vấn đề, không tận dụng được những tình huống thực trong cuộc sống hằng ngày
của trẻ để giáo dục cũng như thúc đẩy sự quan tâm của trẻ đối với môi trường.
Việc biên
soạn những tài liệu tham khảo giúp cho giáo viên mầm non có thể tự tra cứu, tự
nâng cao trình độ bản thân trong lĩnh vực giáo dục bảo vệ môi trường là hết sức
cần thiết. Do đó, trong tủ sách Sổ tay giáo viên mầm non chúng tôi tập trung
biên soạn 3 tài liệu về lĩnh vực giáo dục môi trường :
1. Những kiến thức cơ bản về môi
trường.
2. Hỏi đáp về giáo dục bảo vệ môi trường
trong trường mầm non.
3. Những hoạt động giáo dục trẻ bảo vệ
môi trường.
“Hỏi đáp
về giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non” cung cấp những hiểu
biết cơ bản về giáo dục môi trường nói chung và trong ngành mầm non nói riêng.
Trong đó, tài liệu chú trọng cung cấp cho giáo viên mầm non phương pháp tổ chức
các hoạt động giúp trẻ hình thành ý thức bảo vệ môi trường. Phần cuối của tài
liệu chúng tôi mô tả một số thực nghiệm mới để giáo viên mầm non tham khảo. Rất
mong nhận được những ý kiến góp ý quý báu của các cô giáo và các bạn đồng nghiệp
quan tâm đến lĩnh vực giáo dục môi trường.